Bật mí 10 lý do nên cho muối vào bia khi uống và cảnh báo cho việc làm này


Cho muối vào bia hay còn được gọi là “ướp muối bia” có vẻ điển hình như một khái niệm xa lạ trong thời đại hiện tại do bia có chất lượng tốt và hương vị phong phú trên thị trường. Tuy nhiên, cách đây không lâu, việc cho muối vào bia đã trở nên rất phổ biến.

    Khuyến cáo: những dòng sản phẩm bia chỉ áp dụng cho người trên 18 tuổi. 

    Mặc dù có nhiều nguyên nhân khiến mọi người bỏ muối vào bia nhưng grob.vn sẽ chỉ tung ra 10 nguyên nhân trong bài viết này. nguyên nhân chính để dùng muối bỏ vào bia là nhằm cải thiện hương vị của bia, đặc biệt là ở Bắc Mỹ, nơi chất lượng bia đã giảm đáng kể.

    1. xuất xứ của việc cho muối vào bia

    Có nhiều dữ liệu trái ngược nhau về thời gian và địa chỉ diễn ra việc cho muối vào bia và không giống như nhiều câu chuyện về xuất xứ bia, việc ướp muối bia dường như chẳng có một lịch sử lâu đời nào.

    một vài người cho rằng loại bia trước tiên được thêm muối là bia Gose của Đức vào khoảng thế kỷ 13, điều đáng quan tâm là trong trường hợp này, chính những người nấu bia đã thêm muối trong tiến trình sản xuất bia để thay đổi hương vị chứ không hẳn những người uống bia.

    Bật mí 10 lý do nên cho muối vào bia khi uống và cảnh báo cho việc làm này
    Việc cho muối vào bia dường như chẳng có một lịch sử lâu đời nào

    Các thông tin khác lại chỉ ra rằng phương pháp làm này bắt nguồn từ Mexico, nhưng trong trường hợp này, chính người uống bia đã thêm muối vào bia của họ để tăng hương vị cùng với các thành phần khác như nước cốt chanh, gia vị và nước ép cà chua.

    Ở Mỹ và Canada, việc cho muối vào bia đã trở thành một thông lệ rất phổ biến trong số những năm “Cấm bia” cho đến cuộc cách mạng “Bia Thủ công” vào những năm 1990. Trong thời gian bị cấm và do thiếu ngũ cốc, các nhà máy bia bắt đầu sử dụng các nguyên liệu kém chất lượng hơn trong công thức nấu ăn của họ như ngô và gạo, điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực đến hương vị của bia.

    Các nhà máy bia nhanh chóng phát hiện ra rằng những nguyên liệu kém chất lượng hơn này đã cắt tiết kiệm đáng kể kinh phí sản xuất của họ và hầu hết vẫn tiếp diễn sản xuất bia bằng cách sử dụng những nguyên liệu này cho đến những năm 1990 và một vài vẫn làm như vậy cho đến ngày nay. Lúc này, để cải thiện hương vị của loại nước ngọt loãng, nhạt nhẽo và vô vị này, người dùng bắt đầu tự thêm muối vào.

    2. 10 nguyên nhân khiến mọi người bỏ muối vào bia

    Sau đây là 10 nguyên nhân vì sao mọi người bỏ muối vào bia của họ.  grob.vn sẽ để bạn tự mình thử và tung ra quyết định.

    2.1 Cải thiện hương vị

    Thêm muối vào bia của mình có thể làm giảm độ đắng của những loại bia quá đắng và cũng làm tăng độ ngọt và chua trong những loại bia khác. Ở một mức độ nào đó, nó cũng có thể vô hiệu hóa bất kỳ hương vị lạ nào từ bia. Ngoài ra, đa số người rất thích hương vị của muối và thực sự muốn thưởng thức hương vị mặn thêm mà muối đem lại cho bia.

    2.2 tiến hành như một thói quen truyền thống

    Có khả năng cao là nếu ai đó thích bỏ muối vào bia của họ thì đó là vì họ đã học được điều này từ một thành viên thân thiết trong gia đình, cha hoặc ông và họ chỉ đơn giản là tiếp nối truyền thống gia đình. Phải nói rằng truyền thống không nhất thiết phải xuất phát từ mối liên hệ gia đình mà có thể là cách mọi người uống bia ở một vài thị trấn, thành phố hoặc khu vực nhất định trên trái đất và đó chỉ là cách họ làm theo những việc xung quanh mình.

    2.3 Muối làm giảm vị đắng

    một vài người thích bỏ muối vào bia cho biết họ làm như vậy vì nó làm giảm độ đắng của một vài loại bia đắng hơn ngoài thị trường ngày nay, một vài model của IPA được nhắc đến là cực kỳ đắng, nếu bạn rắc một chút muối vào thì điều này được cho là đúng, để giảm bớt vị đắng và cho phép hương vị ngọt ngào tỏa sáng hơn.

    2.4 Tăng vị chua

    Đối với đồ uống có cồn của Mexico bao gồm những loại bia có nước cốt chanh hoặc một lát chanh bên cạnh như bia Michelada và bia Corona, người ta đã biết thêm muối để tăng vị chua của chanh vì muối được nhắc đến như một chất tăng hương vị tự nhiên.

    2.5 Trở nên say nhanh hơn

    Mặc dù một vài người cho rằng việc cho muối vào bia sẽ khiến bạn say nhanh hơn nhưng vẫn có những thông tin trái chiều về điều này. Bản thân muối không làm bạn say, tuy nhiên, đa số người cho rằng tích hợp nó với bia sẽ làm tăng tỷ lệ say, họ cho rằng điều đó xảy ra là vì muối mở rộng cơ vòng tá tràng trong dạ dày của bạn, giúp rượu tiếp cận ruột non nhanh hơn, nơi sau đó nó được bán đến dòng máu trong cơ thể bạn.

    2.6 Để uống nhiều bia hơn

    Một lần nữa, đây là một nguyên nhân khác gây tranh cãi và có nhiều nguyên nhân khác nhau lý giải vì sao mọi người nghĩ rằng bạn sẽ uống được nhiều bia hơn nếu thêm muối vào.  một vài người cho rằng nó sẽ làm cho bia bị xẹp và họ cho rằng nó sẽ khiến bia ít no hơn, cho phép bạn uống nhiều bia hơn. Những người khác cho rằng bằng cách này, muối cũng làm giảm lượng khí trong dạ dày của bạn, cho phép bạn tiêu thụ nhiều bia hơn. Tuy nhiên, vẫn có người lại cho rằng muối sẽ khiến bạn khát nước hơn, vì vậy sẽ khiến bạn uống nhiều nước hơn. Sau cùng, những người uống bia cảm thấy rằng muối bỏ vào bia sẽ giúp cho họ đủ nước, điều này có nghĩa là họ sẽ không bị say và có thể ăn nhiều hơn.

    2.7 Tăng cacbonat hóa

    Như bạn đã thấy có rất nhiều dữ liệu mâu thuẫn nhau về công dụng của muối trong bia, và đây là một thông tin khác. Muối sẽ làm cho lượng bia bạn uống “phẳng” hơn nhưng những người khác cũng cho rằng nó sẽ làm tăng lượng cacbonat hoặc bong bóng. Vâng, muối sẽ làm cho bia bị xẹp, nhưng trước khi bia bị xẹp, ngay sau khi bạn thêm muối vào bia, nó sẽ nổi bọt đáng kể, nhưng nó không tồn tại lâu. Vì vậy, nếu bạn thích bia có phần đầu lớn thì hãy rắc một ít muối, nó sẽ tương tác với carbon dioxide và đẩy các bong bóng lên trên làm ra phần đầu tuy tạm thời nhưng có size đáng kể.

    2.8 Để giảm thiểu chứng ợ hơi (khí)

    bạn cũng có thể đã xem video giới thiệu phương pháp rót bia, về cơ bản là cách rót bia đúng cách vì nó cho phép toàn bộ bọt thoát ra khỏi bia dẫn đến khí bị tống ra ngoài ly thay vì vào trong dạ dày của bạn.

    Thêm muối vào bia về cơ bản cũng làm điều tương tự. Như chúng ta vừa thảo luận, muối làm tăng lượng cacbonat tạm thời nhưng làm ra nhiều bọt. Bọt này chứa đầy khí CO2 thoát ra khỏi ly thay vì vào dạ dày của bạn, ít khí trong dạ dày hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít đầy hơi hơn và cũng ít ợ hơi hơn.

    2.9 Ít phải đi đến nhà làm sạch hơn

    Muối giúp cơ thể bạn giữ nước và giúp bạn không bị mất nước. Bia khiến cơ thể bạn mất nước, đây là nguyên nhân vì sao bạn đi làm sạch rất đôi khi uống bia. Muối ở một mức độ nào đó sẽ ngăn ngừa điều đó xảy ra bằng cách giúp cơ thể bạn giữ nước trong khi bạn uống, dẫn đến ít phải đi làm sạch hơn.

    2.10 Để giảm thiểu và chữa chứng nôn nao

    Một nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng nôn nao là cơ thể bạn bị mất nước vì bia là chất lợi tiểu và khiến bạn thải nước ra khỏi cơ thể. Như đã nói, muối giúp bạn giữ nước trong khi uống. Rất giống như uống một tách nước giữa những loại bia. Bạn càng có thể giữ đủ nước trong khi uống thì bạn sẽ càng ít nhận thấy nôn nao vào ngày hôm sau.

    3. Cảnh báo khi thêm muối vào bia

    Giống như bất kỳ điều gì, quá nhiều thứ tốt có thể là một vấn đề, do đó nếu bạn định thêm muối vào bia của bạn thì hãy làm như vậy một cách điều độ.

    Nếu bạn đã thưởng thức hương vị của bia thì không nên thêm muối để cải thiện hương vị vì nó có thể có công dụng ngược lại.  một vài loại bia có nghĩa là có một mức độ đắng nhất định và bằng cách giảm mức độ này, nó có thể tác động tiêu cực đến hương vị tổng thể của bia.

    grob.vn đã đề cập đến việc muối có thể giúp bạn giữ nước như thế nào, điều đó đi kèm với một cảnh báo trước, bạn vẫn phải tiêu thụ nước. Muối giúp cơ thể bạn dự trữ nước, nhưng nếu bạn không tiêu thụ bất cứ loại nước nào, cơ thể của mình sẽ chẳng có gì để dự trữ và thực sự có thể khiến bạn bị mất nước nhanh hơn do uống bia. Do vậy, điều quan trọng là hãy tiêu thụ một chút nước giữa những loại bia và muối sẽ hỗ trợ duy trì tiến trình hydrat hóa của bạn.

    Và tất nhiên, có mối lo ngại rằng quá nhiều natri trong chế độ ăn uống của mình có thể gây lên các vấn đề về sức khỏe. Nếu gia đình bạn có tiền sử huyết áp cao và bạn được khuyên không nên sử dụng natri thì thêm muối vào bia sẽ không hẳn là một ý tưởng thông minh.

    4. Cách cho muối vào bia của bạn

    Khi nói đến việc cho muối vào bia của bạn, chẳng có kỹ thuật đặc biệt nào liên quan, khuyến nghị duy nhất là bắt đầu từ lượng nhỏ, một ít sẽ hỗ trợ ích cho bạn. Hãy cẩn thận đừng lạm dụng nó vì bạn cũng có thể làm hỏng bia của bạn rất dễ dàng bằng phương pháp làm như vậy.

    Bật mí 10 lý do nên cho muối vào bia khi uống và cảnh báo cho việc làm này
    Khi cho muối vào bia của bạn, hãy bắt đầu từ lượng nhỏ

    Khi nói đến loại bia có muối, hầu hết mọi người sẽ làm như vậy với những loại bia nhẹ hơn, điển hình là bia nhẹ, vàng và bia nhạt.  những loại bia như IPA, APA, Porters & Stouts thường không phản ứng tốt khi thêm muối vào.

    5. Muối bia khác với muối ăn

    Trong một vài trường hợp, thêm muối vào bia không hẳn là muối ăn bình thường mà bạn có thể thêm vào thức ăn của mình. Thay vào đó, nó đề cập đến muối bia, chắc chắn sẽ làm thay đổi hương vị bia của bạn. Muối bia được thiết lập đặc biệt để làm cho bia nhẹ của mình có hương vị đậm đà hơn.

    Bật mí 10 lý do nên cho muối vào bia khi uống và cảnh báo cho việc làm này
    Muối bia không hẳn là muối ăn bình thường hay dùng để thêm vào thức ăn

    Nhiều loại muối bia chỉ đơn giản là một loại muối thô hơn muối ăn nhưng đem lại hương vị tương tự, tuy nhiên, một vài loại khác lại có hương vị giống như hỗn hợp muối và chanh hoặc chỉ chanh. Và đôi khi, muối bia chẳng có hương vị.

    Muối bia rất phổ biến ở Mexico và những nơi khác nhau ở Trung Mỹ, Nam Mỹ.

    6. Kết luận

    Mặc dù “bia muối” không còn rộng rãi như ngày xưa nhưng vẫn còn khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Hầu hết mọi người sẽ cho muối vào bia để cải thiện hương vị của loại bia kém chất lượng hơn và cũng có thể vì đó là truyền thống gia đình hoặc thói quen thường được tiến hành ở khu vực họ đến sinh sống. Nếu bạn quyết định tự mình thử món này, grob.vn khuyên bạn nên bắt đầu từ từ, đầu tiên hãy thêm một ít muối và xem bạn có thích hương vị này không. Biết đâu được, muối bia có hương vị cũng có thể là thứ bạn muốn thử!


    Từ khóa :


    Có thể bạn quan tâm

    © 2024 Grob Việt - Mạng xã hội Video số 1 Việt Nam