Có thể bạn chưa biết, Mối quan hệ toxic là gì?


trong đời sống chúng ta có vô số mối quan hệ như quan hệ theo kiểu bạn bè, người thân trong gia đình, quan hệ vợ chồng, yêu đương… Nhưng có thể đa số người không bao giờ nghe đến khái niệm mối quan hệ độc hại là gì. bài viết dưới đâysẽ lý giải chi tiết về mối quan hệ toxic là gì? vì sao mối quan hệ toxic lại nguy hiểm với các cặp đôi đang yêu nhau, với hạnh phúc gia đình.

Khái niệm mối quan hệ toxic là gì?

Mối quan hệ độc hại là mối quan hệ khiến bạn nhận thấy không được tôn trọng, bị hiểu lầm, bị hạ thấp, bị tấn công, bị lạm dụng, bị uy hiếp. Một mối quan hệ toxic là khi sức khỏe của mình bị đe dọa về mặt cảm xúc, tâm lý, tinh thần và thậm chí cả thể chất.

Ở mức độ cơ bản nhất, bất cứ mối quan hệ nam nữ nào khiến bạn nhận thấy không thỏa mái, không hạnh phúc đều có thể trở nên độc hại theo thời gian. Các mối quan hệ độc hại có thể tồn tại trong bất cứ mối quan hệ giữa nam và nữ như giữa các cặp đôi đang yêu nhau, giữ vợ và chồng hoặc giữa các thành viên trong gia đình.

Nói một cách dễ dàng thì mối quan hệ toxic là kiểu quan hệ không bình đẳng, không tôn trọng lẫn nhau và dễ làm tổn thương người khác mà người kia không hề hay biết về điều mình đang làm.

Những chỉ báo về mối quan hệ độc hại giữa vợ chồng 

các gia đình Việt Nam vẫn còn hiện hữu khái niệm phong kiến trọng nam khinh nữ và người chồng thường hay có suy ngẫm muốn làm chủ gia đình và muốn mọi người phải làm theo ý kiến của mình. Đó là một trong số những chỉ báo về mối quan hệ toxic giữa vợ chồng với nhau, trên đây là những chỉ báo về mối quan hệ độc hại mà bạn cần biết gồm:

1 – Không được tôn trọng: Trong mọi tình huống dù ở nơi công cộng hay ở nhà bạn chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng của người vợ/chồng mình. Họ luôn cư xử không công bằng, không ngang hàng với bạn. 

2 – Nhu cầu của mình không được đáp ứng: Bạn cho đi rất nhiều nhưng nhận lại chẳng được bao nhiêu. Bạn nhận thấy không được công bằng nhưng đối phương chưa bao giờ chấp nhận yêu cầu của bạn.

3 – Bạn không nhận thấy tự do để sống cuộc sống của bạn một cách tự chủ. Có thể là quyền tự do làm những điều mình thích như đi gặp gỡ bạn bè, đi mua sắm…

4 – Không được giúp đỡ: Khi gặp việc khó khăn bạn không nhận được sự giúp đỡ từ chồng mình, họ thờ ơ không lưu tâm đến bạn và bạn phải tự mình tiến hành toàn bộ mọi thứ.

5 – Bạn bị đánh giá thấp: Dù bạn làm bất cứ công việc nào có quá nhiều ưu điểm vượt trội đến đâu cũng không được đánh giá cao. Họ luôn vạch lá tìm sâu, tìm những khuyết điểm, những sai sót nhỏ nhất để chê, để đánh giá thấp tài năng, khả năng và sự cố gắng của bạn.

Có thể bạn chưa biết, Mối quan hệ toxic là gì?

6 – chẳng có quyền bình đẳng giữa cả hai: Trong mối quan hệ vợ chồng thì quyền bình đẳng phải tương đương nhau. do đó trong một mối quan hệ toxic thì cán cân quyền lực sẽ nghiêng về 1 phía.

7 – Bị kiểm soát và ghen tuông quá mức: Yêu là phải ghen là điều bình thường, nhưng một người con trai ghen tuông quá mức, chỉ vì một nguyên nhân nhỏ mà ghen bóng ghen gió sẽ làm mối quan hệ cả hai không hạnh phúc. Nếu kéo dài sẽ dễ trở thành mối quan hệ toxic.

8 – Bạn không chăm sóc bản thân mình: Bạn có quá nhiều việc phải làm và không lưu tâm đến sức khỏe của bản thân. Tình trạng này vô hình sẽ làm bạn bị tổn thương về tinh thần và thể chất.

9 – nhận thấy bất an, lo lắng: Sự lo lắng, lo sợ một ai đó, đặc biệt là người chồng mình khi mình làm sai một điều gì đó. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến một mối quan hệ toxic rất nguy hiểm.

10 – Bạo lực gia đình: Nếu bạn thường xuyên bị tác động vật lý bởi một người chồng vũ phu thì đây chắc chắn là một mối quan hệ độc hại.

11 – Không nhận thấy thỏa mái khi quan hệ với chồng: chuyện chăn gối là cách kết nối quan hệ vợ chồng với nhau. Nhưng khi làm chuyện ấy bạn nhận thấy không thỏa mái, không thể lên đỉnh thì hãy suy ngẫm và check lại mối quan hệ này nha.

12 – Bị lạm dụng: Lạm dụng ở đây có nhiều nghĩa như sự lạm dụng tình dục, lạm dụng tinh thần, lạm dụng lao động… toàn bộ những nhân tố trên đều là một mối quan hệ toxic.

nhận biết các mối quan hệ độc hại

Về cơ bản có 4 kiểu quan hệ độc hại gồm:

1 – Bị lừa gạt liên tục: Nếu một đối tác thân mật nói dối và lừa gạt mà thậm chí không cố gắng thay đổi hành vi của họ, điều này sẽ tạo thêm nhân tố độc hại cho mối quan hệ.

2 – Luôn muốn làm tổn thương người khác: một vài người cố tình thô lỗ và gây tổn thương người khác. trong số những tình huống này, bạn cũng có thể nhận thấy bị chỉ trích và nhắm mục tiêu thông qua những lời nói và hành động ác ý của họ. Một người cũng có thể cố gắng kiểm soát hoặc thao túng bạn, đó là hành vi và mối quan hệ toxic mà bạn nên chấm dứt.

3 – Thích điều khiển người khác: Trong một mối quan hệ toxic, một đối tác luôn kiểm soát. Chồng , vợ hoặc bạn tình thích kiểm soát nhận thức được hành động của họ và chọn các hành vi lạm dụng để thể hiện sự thống trị và duy trì quyền kiểm soát đối với người khác. Nó có thể bắt đầu như lạm dụng tình cảm và trở thành thể chất theo thời gian.

4 – Có những hành vi, hành động tiêu cực: Việc một vài người liên tiếp phàn nàn, nhận xét chỉ trích và tiêu cực tổng thể làm ra một môi trường độc hại. Những đặc điểm độc hại khác có thể bao gồm chủ nghĩa hoàn hảo, tính cạnh tranh không lành mạnh và thường xuyên nói dối. Một người cũng có thể để sự bất an bộc lộ điều tồi tệ nhất trong họ.

Có thể bạn chưa biết, Mối quan hệ toxic là gì?

những phương cách đối phó với mối quan hệ độc hại

1 – trò chuyện trực tiếp với nhau: trò chuyện với người khác về những gì bạn đang chứng kiến. Hãy quyết đoán về nhu cầu, xúc cảm và quyền lợi của chính mình. Cùng nhau thảo luận và sẻ chia gánh nặng cũng làm tăng sự gắn kết. Thời điểm của những cuộc nói chuyện này cũng rất quan trọng, do đó hãy chọn thời điểm mà cả hai sẵn sàng.

2 – Đừng quá lo lắng đến quá khứ: Tập trung vào những sai lầm trong quá khứ sẽ không cho phép bạn tiến về phía trước. Chúng ta không thể kiểm soát quá khứ, và sự để ý vào quá khứ sẽ khiến bạn không để ý đến hiện tại. Hãy dành thời gian để thực sự giải quyết quá khứ để bạn không bị mắc kẹt trong đó khi cố gắng tiến tới trong mối quan hệ của mình.

3 – Quyết đoán chấm dứt: Nếu bạn nhận thấy không thể nói chuyện, không thỏa hiệp hay chàng ta không thay đổi thì phương pháp cuối cùng là nên kết thúc mối quan hệ toxic này càng sớm càng tốt. điều đó giống như giải thoát cho bạn được tự do và giúp bạn nhận thấy bình minh ở cuối con đường.

Lời kết: Đây là những kiến thức về mối quan hệ toxic, những chỉ báo và cách xử lý khi bạn rơi vào kiểu quan hệ độc hại này.


Từ khóa :


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Grob Việt - Mạng xã hội Video số 1 Việt Nam