Bạn có biết, Bụi mịn, không khí bẩn có hại với da thế nào?


làm sao để chất lượng không khí kém vẫn không gây ảnh hưởng đến làn da bạn?

Valerie Aparovich, chuyên gia thẩm mỹ-thẩm mỹ, nhà hóa sinh và trưởng nhóm khoa học tại OnSkin giải thích: Là lá chắn và rào cản ngoài cùng của cơ thể chống lại các kích thích bất lợi về vật lý, hóa học và nhiệt bên ngoài cũng như các chất độc hại, da thường xuyên tiếp xúc với các nhân tố môi trường và do đó, với các chất gây ô nhiễm không khí. Hơn nữa: các chất không tốt có thể xâm nhập trực tiếp qua da vào mô dưới da, mồ hôi hoặc tuyến bã nhờn và nang lông. 

làm sao chất lượng không khí kém có thể làm hỏng làn da của bạn? 

Theo Aparovich, việc da tiếp xúc với lượng ô nhiễm không khí xung quanh ngày càng tăng, đặc biệt là kéo dài và lặp đi lặp lại, đã được chứng minh là có tác động tiêu cực sâu sắc đến sức khỏe của da, tác động đến tính năng khỏe mạnh của da, gây lên nhiều vấn đề và rối loạn về da đáng báo động, đồng thời góp phần gây độc cho cơ thể nói chung. 

Aparovich nói: “Carbohydrat thơm đa vòng, hạt vật chất, bức xạ tia uv mặt trời, oxit, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, kim loại nặng và khói thuốc lá là những chất gây ô nhiễm không khí thông dụng nhất ảnh hưởng nghiêm trọng đến da. “Tác động nguy hiểm của chất lượng không khí kém xảy ra do stress oxy hóa và suy giảm khả năng chống oxy hóa của da. Khi các chất ô nhiễm xâm nhập vào da, chúng kích hoạt tăng sản xuất những loại oxy phản ứng và gốc tự do, gây tổn thương tế bào và gây lên những thay đổi nghiêm trọng đối với các tính năng bình thường của lipid và protein trong da.”

Căng thẳng oxy hóa có thể dẫn đến các vấn đề như lão hóa da sớm và/hoặc nó có thể gây lên các rối loạn viêm hoặc kích ứng như viêm da, bệnh vẩy nến, bệnh chàm và mụn trứng cá — do đó nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về da bùng phát nhiều hơn trước, thì chất lượng không khí trong khu vực của mình có thể liên quan đến vấn đề này.

Bạn có biết, Bụi mịn, không khí bẩn có hại với da thế nào?

Và đừng quên một chất gây ô nhiễm vật lý luôn hiện diện: tia UV. (ảnh minh họa)

Aparovich cho biết thêm, bức xạ tia uv của mặt trời là tác nhân nghiêm trọng gây lên lão hóa do ánh nắng, đổi màu da và tăng sắc tố da. Nó có thể góp phần làm giảm tổng hợp collagen và thoái hóa collagen trưởng thành ở da, gây lên nếp nhăn và chảy xệ. Tia UVA và UVB có liên quan đến công dụng ức chế miễn dịch trên da và được chứng minh là gây ung thư da. 

làm sao bạn cũng có thể bảo vệ da của bạn khỏi ô nhiễm? 

Aparovich lưu ý rằng có sáu khía cạnh bảo vệ da chính cần tập trung để hỗ trợ làn da của mình chống lại chất lượng không khí kém: vệ sinh kỹ lưỡng, tẩy da chết thường xuyên, tăng cường chất chống oxy hóa, dưỡng ẩm đầy đủ, thúc đẩy tính năng hàng rào chăm sóc da và chống nắng hiệu quả. 

vệ sinh kỹ lưỡng

Da cần được vệ sinh kỹ lưỡng và kịp thời để trừ bỏ bụi bẩn từ môi trường và giảm thiểu sự tích tụ không tốt trên bề mặt cũng như trong lỗ chân lông làm tác động đến hoạt động lành mạnh của da và kích thích phản ứng viêm nhiễm. Dầu hydrofile hoặc dầu tẩy trang có thể giúp vệ sinh sâu cho nàn da mà không phá vỡ hàng rào độ ẩm của da.”

Tẩy tế bào chết thường xuyên

Aparovich nói: Việc tẩy da chết thường xuyên là cần thiết để vệ sinh sâu da và trừ bỏ sự tích tụ tế bào chết cũng như các thủ phạm môi trường có thể bị mắc kẹt ở đó. Nhưng hãy tiến hành từ từ với phương pháp này và tính đến loại da của từng cá nhân - tẩy da chết quá thường xuyên có thể phá vỡ hàng rào chăm sóc da của bạn, đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm. Aparovich khuyên bạn nên tẩy tế bào chết 2-3 lần một tuần đối với da dầu và da hỗn hợp, 6-7 ngày một lần đối với da thường và 7-8 ngày một lần đối với da khô và nhạy cảm. Khi không khí có sự gia tăng các hạt vật chất, việc tẩy tế bào chết có thể được tiến hành thường xuyên hơn.

Tăng cường chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa chống lại các chất oxy hóa phản ứng giúp trung hòa các gốc tự do trước khi chúng gây tổn thương tế bào. Các thành phần mỹ phẩm hiệu quả nhất với đặc tính chống oxy hóa là vitamin C và E, niacinamide, coenzyme Q10, bakuchiol và polyphenol.

Tại đây, Aparovich phân tích công dụng thực sự của từng thành phần này và cách nó đem lại lợi ích cho làn da của bạn: 

Vitamin C: là một chất chống oxy hóa tăng cường giúp bảo vệ các tế bào da khỏi tác động của các gốc tự do gây lên bởi các tác nhân gây tổn hại từ môi trường. Nó cũng giúp củng cố hàng rào độ ẩm của da và duy trì mức độ hydrat hóa của nó. Vitamin C được biết là có công dụng kích thích tổng hợp protein collagen trong da, đóng góp tuyệt vời cho độ đàn hồi, khả năng phục hồi và độ săn chắc của da. Bên cạnh đó, nó là một thành phần có quá nhiều ưu điểm vượt trội để làm sáng da, làm đều màu da và làm sáng các đốm tăng sắc tố. 

Tocopherol, hoặc vitamin E: là một chất chống oxy hóa mạnh có đặc tính giữ ẩm tuyệt vời giúp làm đầy đặn làn da và củng cố hàng rào độ ẩm. Nó góp phần làm giảm sự hiện diện của các nếp nhăn, kích thích tổng hợp collagen và làm chậm tiến trình chảy xệ da do tuổi tác. 

Bakuchiol: là một chất tương tự được sản xuất tại thực vật của retinol.  xuất xứ thực vật của nó cung cấp cho nó các đặc tính chống oxy hóa, giúp gia tăng hiệu quả khả năng phòng vệ của da chống lại tác động của các gốc tự do đồng thời đem lại hiệu quả chống lão hóa tuyệt vời. Nó thúc đẩy tiến trình tái tạo da, kích thích sản xuất protein collagen cấu trúc mới, làm mờ nếp nhăn và làm sáng da. 

Coenzyme Q10: chất chống oxy hóa mạnh mẽ này và là thành phần thường xuyên có trong những loại serum, kem và mặt nạ giúp gia tăng hiệu quả giữ ẩm cho da, giúp giảm các chỉ báo lão hóa và tăng cường sản xuất collagen. 

Niacinamide, một dạng vitamin B3: đây là một chất chống oxy hóa khác có trong mỹ phẩm thoa ngoài da. Nó sở hữu các đặc tính phục hồi và làm sáng, vì vậy thúc đẩy làn da sáng và săn chắc hơn, đồng thời giúp làm dịu phản ứng viêm và giảm mẩn đỏ và kích ứng. 

Dưỡng ẩm dồi dào

Dưỡng ẩm  quan trọng nhất để giúp cho làn da của mình ngậm nước. Dưỡng ẩm giúp bổ sung lượng nước trong da, cho phép da cuốn hút và giữ ẩm, đồng thời khôi phục tính năng hàng rào bảo vệ da, giúp da có khả năng chống lại sự xâm nhập của chất ô nhiễm cao hơn.

Aparovic khuyên bạn nên tìm kiếm những loại kem dưỡng ẩm có thành phần axit hyaluronic, glycerin và axit amin. 

Thúc đẩy tính năng hàng rào bảo vệ da

Các thành phần như men vi sinh, ceramide hoặc peptide có thể hỗ trợ rất nhiều cho hàng rào bảo vệ da. Peptide hoạt động như chất giữ ẩm, cung cấp độ ẩm và độ ẩm cho da, cải thiện tính năng rào cản của da và thúc đẩy cơ chế chữa lành trong các tế bào bị tổn thương. Bên cạnh đó, chúng tác động trực tiếp đến tiến trình tổng hợp collagen, có vai trò là khối xây dựng protein trong da của chúng ta, do đó chúng được chứng minh là chất chống lão hóa mạnh, tăng độ săn chắc và đàn hồi cho da.. 

Ceramides là các phân tử lipid quan trọng nhất để duy trì sự cân bằng hydrolipid trong da và bảo đảm tính năng hàng rào chăm sóc da khỏe mạnh. Chúng giúp trừ bỏ sự thoát nước, thúc đẩy tiến trình giữ ẩm lâu dài và giảm thiểu vi trùng, vi khuẩn, bụi bẩn và các thủ phạm bên ngoài khác xâm nhập vào cơ thể.

Chống nắng hiệu quả 

sau cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn cũng có thể có chế độ bảo vệ da tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn không bảo vệ da của bạn bằng SPF, thì bạn đang không bảo vệ da của bạn — thời kỳ.

biện pháp tổng thể tốt nhất là kem chống nắng phổ rộng với SPF 50 được pha chế với sự tích hợp của các bộ lọc vật lý (khoáng chất) và hóa học và không có chứa gây mụn. Kem chống nắng đòi hỏi một ứng dụng kỹ lưỡng và rộng rãi để phát huy hết khả năng của nó và cần được bôi lại sau mỗi hai giờ nếu bạn tiếp xúc với bức xạ tia cực tím.

không hẳn lúc nào chúng ta cũng có thể tránh được các tác nhân từ môi trường tác động đến làn da của chúng ta, nhưng việc bảo vệ và bảo vệ da tốt có thể giúp ích. 


Từ khóa :


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Grob Việt - Mạng xã hội Video số 1 Việt Nam