Cách dùng retinol vào mùa hè đẹp da, không lo bắt nắng ban đã biết chưa


Cách sử dụng retinol vào mùa hè hiệu quả nhất.

Retinoids là một thành phần bảo vệ da được tôn sùng, tuy nhiên, có rất nhiều dữ liệu sai lệch xung quanh nó. Ví dụ, bạn cũng có thể đã nghe nói rằng không nên dùng retinoids trong mùa hè nếu bạn muốn tránh bị kích ứng. Mặc dù đây là một huyền thoại phổ biến, nhưng nó chỉ đơn giản là một huyền thoại. Sự thật của vấn đề là retinol có thể và nên được chưng dụng trong mùa hè (hoặc bất cứ thời điểm nào trong năm đối với vấn đề đó). Tuy nhiên, bạn cần sử dụng nó một cách chính xác để không gặp phải bất cứ công dụng phụ bất lợi nào. 

Cách dùng retinol vào mùa hè đẹp da, không lo bắt nắng ban đã biết chưa

Retinoids là gì?

Retinoids là dẫn xuất của vitamin A được chuyển đổi thành axit retinoic để dùng trong những dòng sản phẩm chăm sóc da. Thông thường, bạn sẽ thấy retinoids và retinol được chưng dụng thay thế cho nhau.  điều đó là do retinoid là thuật ngữ chung cho cả retinoid kê đơn và retinol không kê đơn .

Retinoid so với Retinol

Retinoids cải thiện kết cấu của da bằng cách thúc đẩy tiến trình tái tạo tế bào và ngăn ngừa nếp nhăn bằng cách kích thích collagen dưới da. Mặc dù retinoids có sẵn trên quầy, nhưng các loại mạnh nhất chỉ được kê đơn (như tretinoin ).

Mặt khác, retinol đề cập đến retinoids được tìm được trong những dòng sản phẩm không kê đơn. Mặc dù vẫn hiệu quả, nhưng retinol kém hiệu quả hơn so với các chọn lựa theo toa vì công thức có nồng độ axit retinoic thấp hơn.t?

Cách sử dụng

Retinoids hoàn toàn có thể được chưng dụng mỗi ngày trong mùa hè. Tiến sĩ da liễu Erum Ilyas cho biết: “Tần suất sử dụng retinol hoặc retinoid vào mùa hè không nhất thiết phải thay đổi trừ khi có sự nhạy cảm đáng kể với retinoid được sử dụng”.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khi dùng retinoids, hãy bắt đầu từ từ. Với độ mạnh theo toa, bạn nên dùng một lượng nhỏ bằng hạt đậu một lần và tuần sau đó tăng dần lên từ đó: "Với retinol, có một vài thủ thuật như bắt đầu vài đêm một lần, đợi 30 phút sau khi rửa mặt trước khi thoa, trộn nó với kem dưỡng ẩm của mình và bôi kem dưỡng ẩm ngay sau đó.

Xem xét loại da và mối quan tâm của bạn

Tiến sĩ Sheila Farhang, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và là người sáng lập Avant Dermatology , cho biết điều quan trọng là phải xem xét loại da và các mối quan tâm của mình (như nám) và các thành phần khác trong quy trình bảo vệ da của mình khi dùng retinol trong mùa hè.

các loại da cần cẩn thận khi dùng retinol vào mùa hè là những người bị nám và những người có thể đang sở hữu các thành phần khác tẩy tế bào chết cho nàn da như AHA, hydroquinone và axit kojic vì da bị mẩn đỏ, dị ứng nếu không được chống nắng đúng cách , có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nám hiện có. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các gam màu da tối hơn có thể dễ bị tăng sắc tố hơn. Và nếu bạn bị khô, bong tróc hoặc bong tróc da, Tiến sĩ Ilyas khuyên bạn nên giảm tần suất sử dụng để tránh nhạy cảm với ánh sáng.

Buộc phải dùng kem chống nắng 

Retinol làm cho nàn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, do đó hãy luôn bôi kem chống nắng có SPF. Hoặc thậm chí bạn cũng có thể thoa kem chống nắng có chứa retinol (vâng, nó tồn tại). Tiến sĩ Farhang nói: “Tôi khuyên bạn nên tăng mức độ SPF - điều này có nghĩa là sử dụng ít nhất SPF 30 trên mặt và thoa lại sau mỗi vài giờ. Nếu bạn ra ngoài và đổ mồ hôi hoặc tham gia các hoạt động, hãy chọn kem chống nắng chống nước."

Ngoài ra, Tiến sĩ Ilyas nhấn mạnh rằng bạn nên bôi kem chống nắng ngay cả khi không ra ngoài. Bác sĩ da liễu cho biết: “Thói quen bảo vệ da mỗi ngày nên bao gồm kem chống nắng cơ bản vào mỗi buổi sáng, ngay cả khi chẳng có ý định ra ngoài trời, để tránh nguy cơ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức thậm chí chẳng có kế hoạch”. Và nếu bạn đi ra ngoài, bạn nên đội mũ để bảo vệ thêm.

tích hợp vào thói quen bảo vệ da buổi tối của bạn

Để phát huy hiệu quả, Tiến sĩ Farhang nói rằng hãy sử dụng sản phẩm retinoid của mình vào ban đêm và chỉ ra rằng nồng độ vitamin A cao hơn, được tìm được trong các công thức kê đơn, có nhiều khả năng gây dị ứng nhất. Mặc dù mục tiêu là cố gắng sử dụng retinoid mỗi đêm, nhưng nếu da bạn vẫn không chịu đựng được sau vài tháng, Tiến sĩ Farhang khuyên bạn nên thử một sản phẩm khác.

Cách để chữa trị dị ứng Retinoid

Nếu bạn gặp bất cứ dị ứng nào như mẩn đỏ hoặc bong tróc, hãy ngừng sử dụng retinoids ngay lập tức. Tiến sĩ da liễu cho biết: "Hãy tạm dừng retinoids trong khoảng một tuần. Nếu ghi nhận mẩn đỏ hoặc bong tróc quá mức, việc dùng một loại steroid có hiệu lực thấp tại chỗ, chẳng hạn như kem hydrocortisone 0,5%, trong vài ngày có thể giúp giảm phản ứng viêm. Sử dụng gel lô hội vào ban đêm để da có cơ hội phục hồi và tự sửa chữa qua đêm."


Từ khóa :


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Grob Việt - Mạng xã hội Video số 1 Việt Nam