Có thể bạn không biết, Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không?


Vitamin C được nhắc đến bởi công dụng tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch của con người. một vài ý kiến cho rằng người cho rằng không nên uống vitamin C để tránh gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Vậy đau dạ dày có uống được vitamin C không, hãy cùng grob blog tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

tóm lược về vitamin C

Vitamin C (Ascorbic acid) là một trong các loại vitamin cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể. Vitamin C có trong những loại loại rau quả tươi và đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng trong tiến trình trao đổi chất. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được vitamin C. Vì vậy, việc ăn, uống và sử dụng những loại thực phẩm hoặc viên uống, viên sủi, thuốc tiêm,… chính là cách bổ sung vitamin C cho người đau dạ dày.

Có thể bạn không biết, Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không?
Vitamin C là chất rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể – Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không? (Nguồn: Canva)

Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không?

Thông thường, người bị đau dạ dày cần phải sử dụng viên uống hỗ trợ dạ dày, đồng thời kiêng một vài loại thực phẩm, đồ uống và một vài thuốc nhất định. do đó đa số người thắc mắc rằng đau dạ dày có uống được vitamin C không. đáp án là có.

nguyên nhân là vì vitamin C có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra rằng có thể bổ sung viên uống vitamin C đi kèm với kháng sinh, tích hợp với thuốc ức chế bơm proton trong tiến trình chữa trị viêm loét dạ dày. vì vậy người đang bị đau dạ dày hoặc có tiền sử của bệnh này đều có thể yên tâm về tác dụng của vitamin đối với cơ thể.

Có thể bạn không biết, Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không?
Rất nhiều bệnh nhân thắc mắc liệu đau dạ dày uống C sủi được không? (Nguồn: Cleveland Clinic Health Essentials)

Vậy đau dạ dày uống C sủi được không? đáp án là không. So với các dạng viên nén, khi bệnh nhân uống viên sủi thì hàm lượng vitamin C sẽ tăng cao, làm tăng độ axit gây ăn mòn dạ dày. Vậy nên khi người bị đau dạ dày uống viên sủi sẽ làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, trong C sủi chứa hàm lượng vitamin C lớn (khoảng 1000mg) và các chất hòa tan nên chúng sẽ làm giảm độ pH trong dạ dày. Các hoạt tính theo đó sẽ có trend tăng dịch vị, từ đó khiến vùng niêm mạc dạ dày bị kích thích, làm ra các ổ viêm, loét và phát sinh cơn đau ở quanh vùng thượng vị. 

Người đau dạ dày khi uống vitamin C cần để ý gì?

Như đã đề cập ở trên, vitamin C mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu thể trạng dạ dày của mình không tốt, bạn cần phải lưu ý cách bổ sung vitamin c cho người đau dạ dày sao cho hiệu quả, đúng liều lượng.

Có thể bạn không biết, Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không?
Đau dạ dày có uống được vitamin C không và cần phải lưu ý gì? (Nguồn: Canva)

Cụ thể, việc bổ sung thiếu vitamin C sẽ gây lên nhiều bệnh lý làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể của mình yếu ớt, dễ dàng bị nhiễm trùng, vết thương lâu lành,… Ngược lại việc bị thừa vitamin C cũng có thể  khiến tình trạng về dạ dày của mình chuyển biến phức tạp.

Chính vì thế, bạn cần lưu ý những điểm sau khi dùng vitamin C:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp, tuyệt đối không tự ý sử dụng những loại thuốc khi chưa được bác sĩ hướng dẫn, không biết xuất xứ nguồn gốc và chất lượng.
  • Sử dụng viên uống vitamin C trước và sau bữa ăn để gặt hái được hiệu quả cao nhất. Với những loại vitamin C dạng bột, bạn cũng có thể hòa chung với nước khoáng hoặc những loại nước ép trái cây.
  • không sử dụng vitamin C với người bị thiếu glucose-6-phosphat dehydrogenase hoặc đã có tiền sử bị bệnh sỏi thận.
  • một vài công dụng phụ  của vitamin C thường gặp là buồn nôn, ợ nóng, đau co thắt vùng cơ bụng. Việc lạm dụng quá nhiều vitamin C có thể gây lên tình trạng tiêu chảy, tác động đến thần kinh trung ương khiến bệnh nhân ngất xỉu, chóng mặt,…
  • Ưu tiên bổ sung thực phẩm có hàm lượng vitamin C cao nhưng chẳng có vị quá chua. lý do vì chúng thường khiến dạ dày của mình bị đau, gây sỏi thận hay các công dụng phụ khác.
  • người sử dụng vitamin C cần uống nhiều nước để tránh lý do bị sỏi thận. Đồng thời cũng để ý bổ sung thêm những loại rau xanh và đi làm sạch khi có nhu cầu.

tác dụng của vitamin C đối với người đau dạ dày

Việc bổ sung vitamin C khi bị đau dạ dày có công dụng gì là thắc mắc chung của rất nhiều người. Bởi họ cho rằng việc bổ sung loại vitamin này làm cho niêm mạc dạ dày bị kích thích và đau thắt. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tiêu hóa đã chỉ ra rằng, vitamin C thực tế đem lại nhiều lợi ích cho người đau dạ dày. Cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ đẩy lùi vi khuẩn HP: Vi khuẩn HP  là một trong số những lý do chính gây lên bệnh đau dạ dày. Thêm vitamin C vào chế độ dinh dưỡng sẽ hỗ trợ các tế bào miễn dịch ức chế hoạt động tiêu diệt loài vi khuẩn này. Qua đó, cơ thể sẽ nhanh hồi phục vết loét và tiết kiệm thời gian điều trị.
  • tăng tuổi thọ mạch máu: Vitamin C giúp tăng tuổi thọ ở mao mạch và giảm thiểu tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Do đó, bệnh nhân khi đã bị đau dạ dày nặng nên bổ sung vitamin C thường xuyên để cải thiện sức khỏe, hỗ trợ phòng ngừa các biến chứng của bệnh.
  • Tăng miễn dịch: Vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất protein Interferon. Loại protein này góp phần tăng cường miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.
  • Giúp thải độc: Vitamin C còn có thể làm giảm độc tính của thuốc khi bạn uống thuốc dạ dày và hỗ trợ thải độc. Thiếu hụt vitamin C dễ gây lên tình trạng suy giảm miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
Có thể bạn không biết, Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không?
Vitamin C có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người. (Nguồn: Cleveland Clinic Health Essentials)

Bên cạnh các tác dụng dành riêng cho người bị đau dạ dày thì vitamin còn đóng góp nhiều công dụng cho cơ thể con người nói chung. Điển hình là:

  • Sản sinh collagen giúp chống oxy hóa: Vitamin C có vai trò hỗ trợ tiến trình sản xuất collagen và góp phần chống lại các gốc oxy hóa.
  • Phòng ngừa các bệnh về tim mạch: ​​ các nhà chuyên môn cho biết, vitamin C có khả năng cải thiện độ bền của thành mạch và chống lại tiến trình hình thành cục máu đông. Từ đó vitamin C góp phần ngăn ngừa tình trạng cơ thể bị xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ tắc mạch máu và tăng huyết áp.
  • Tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh: Vitamin C tham gia vào tiến trình sản xuất các hormone và chất dẫn truyền thần kinh như Serotonin, Norepinephrine.

những loại thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người đau dạ dày

Có thể bạn không biết, Người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không?
Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C (Nguồn: Shopee Blog)

bạn cũng có thể chọn lựa các loại thực phẩm chứa nguồn vitamin C tự nhiên và tích hợp với viên uống vitamin C hoặc những loại thực phẩm chức năng khác. Trong đó phải nói đến như:

  • Ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ chứa gần 3 lần lượng vitamin C so với quả cam. Đồng thời chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng, tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của bạn.
  • Ớt chuông xanh: Ngoài ớt chuông đỏ, bạn có thể dùng ớt chuông xanh vì chúng cũng có hàm lượng vitamin C cao. Hãy chế biến chúng thành nhiều món ăn dinh dưỡng mỗi ngày, bởi ớt chuông xanh là nguồn cung cấp chất xơ hiệu quả.
  • Cải xoăn: Đây là thực phẩm  bổ sung đến 80,4 mg vitamin C và rất chất khoáng và axit béo khác. Bên cạnh đó, cải xoăn còn chứa hàm lượng vitamin D và vitamin K dồi dào, được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị cho cơ thể. 
  • Cải xanh: Có hàm lượng vitamin C cao và đồng thời cũng có hàm lượng chất xơ dồi dào. Đặc biệt loại rau này chỉ chứa 30 calo trong mỗi khẩu phần ăn. 
  • Đu đủ chín: Một khẩu phần ăn của đu đủ chín có thể cung cấp cho cơ thể đến 88,3 mg vitamin C. Ngoài ra, đu đủ còn hỗ trợ vệ sinh các xoang, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp da luôn căng sáng, khỏe đẹp.

Vậy là grob blog đã giúp bạn trả lời câu hỏi người bị đau dạ dày có uống được vitamin C không? Ngoài ra, bạn hãy lưu ý lắng nghe, theo dõi sức khỏe của bản thân,  gia đình để có thể kịp thời bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 


Từ khóa :


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Grob Việt - Mạng xã hội Video số 1 Việt Nam