Ánh sáng xanh là nguyên nhân gây già nua, lão hóa sớm?


Dùng nhiều đồ công nghệ góp phần làm suy giảm sức khỏe tinh thần của chúng ta, nhưng nó cũng có thể tàn phá làn da của chúng ta. Nếp nhăn dưới mắt , đổi màu và quầng thâm — đây chỉ là một vài công dụng phụ có thể diễn ra khi tiếp xúc với ánh sáng xanh. 

Ánh sáng xanh lam là ánh sáng có bước sóng ngắn, năng lượng cao, là một phần của quang phổ ánh sáng khả kiến ​​có thể phát ra từ mặt trời, máy tính và màn hình điện thoại, và các thiết bị kỹ thuật số khác thiết bị), đã trở thành một chủ đề nóng trong thời gian gần đây khi nói đến chăm sóc da.  những sản phẩm tuyên bố có thể chăm sóc da khỏi ánh sáng gây lên các chỉ báo lão hóa sớm này. 

Ánh sáng xanh là nguyên nhân gây già nua, lão hóa sớm?

Và liệu ánh sáng xanh có thực sự gây lên những thứ như nếp nhăn dưới mắt? 

Ánh sáng xanh tác động đến da như thế nào?

Cả Tiến sĩ da liễu Garshick và Kim Nichols tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa để khẳng định chắc chắn rằng ánh sáng xanh có bất cứ ảnh hưởng nào đến làn da của chúng ta. Tuy nhiên, có những nghiên cứu nhỏ hơn dường như ủng hộ ý kiến ​​cho rằng loại ánh sáng này có thể góp phần gây lên các chỉ báo lão hóa và các vấn đề về da khác. 

Tiến sĩ Garshick chỉ ra một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015 cho thấy rằng ánh sáng xanh có thể kích thích sản xuất các gốc tự do trong da, dẫn đến những thứ như nếp nhăn và tổn thương da. Một nghiên cứu khác được tiến hành vào năm 2010 cho thấy da tiếp xúc với ánh sáng LED xanh có nhiều sắc tố hơn. 

Mặc dù vậy, ánh sáng xanh chắc chắn bị nghi vấn là gây tổn hại cho nàn da vì nó có thể gây lên stress oxy hóa, từ đó phá vỡ hàng rào chăm sóc da và làm hỏng các tế bào.  điều đó sau đó có thể dẫn đến lão hóa da nhanh hơn, đổi màu và làm tăng sự hiện diện của quầng thâm dưới mắt.

Mặc dù những nghiên cứu này còn nhỏ, nhưng điều quan trọng là phải xem xét tác hại của ánh sáng xanh. Đặc biệt là bây giờ với tuổi thọ sử dụng màn hình kéo dài. Ánh sáng xanh thâm nhập sâu hơn tia UV. 

Vì vậy, ánh sáng xanh có thể gây lên nếp nhăn dưới mắt?

Tiến sĩ Nichols nói rằng ánh sáng xanh có thể làm hỏng vùng dưới mắt và mí mắt, vì đó là những phần mỏng nhất trên khuôn mặt của chúng ta. Họ cũng dễ dàng bị các vấn đề về da như nếp nhăn, nếp nhăn và tăng sắc tố da. một vài nghiên cứu đã đề xuất rằng việc tiếp xúc với màu xanh lam có thể tác động đến thị lực của mình và có liên quan đến những thay đổi khác về thị lực, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng ở võng mạc. Cô ấy cũng nói rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh cũng có thể tác động đến nhịp sinh học và chu kỳ giấc ngủ của bạn, điều đó sẽ khiến bạn không nhận thấy được nghỉ ngơi đầy đủ và làn da của mình sẽ trông mệt mỏi. 

Bạn nên bảo vệ da của bạn khỏi ánh sáng xanh như thế nào?

Một trong số những cách hay nhất để bảo vệ da của mình khỏi ánh sáng xanh là làm điều tương tự mà bạn thường làm để bảo vệ da khỏi tia cực tím không tốt của mặt trời: sử dụng kem chống nắng và tích hợp chất chống oxy hóa vào quy trình bảo vệ da của bạn. hầu hết các giải pháp phòng ngừa với tia UVA và UVB cũng nên được tiến hành để giúp bảo vệ da của mình khỏi tác hại của ánh sáng xanh.  điều này có nghĩa là sử dụng chất chống oxy hóa để giảm thiểu tác động từ các gốc tự do và các tác nhân gây ô nhiễm môi trường khác, bôi đi bôi lại lượng SPF dồi dào.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng khoáng chất có màu vì chúng chăm sóc da khỏi tia UVA và UVB và đặc biệt là ánh sáng xanh. không hẳn toàn bộ những loại kem chống nắng đều có thể ngăn ngừa ánh sáng xanh, do đó điều quan trọng là phải tìm các loại có thành phần một vài thành phần bảo vệ ánh sáng xanh như oxit sắt.

Đối với các chất chống oxy hóa mà bạn nên chú ý, chúng sẽ hỗ trợ vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do có thể diễn ra khi da bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh. Tiến sĩ Nichols liệt kê vitamin C và E là những thứ quan trọng cần chú ý. 

Các cách khác để bảo vệ da của mình khỏi ánh sáng xanh bao gồm sử dụng miếng bảo vệ màn hình chặn ánh sáng xanh và tiết kiệm thời gian ở ngoài trời dưới ánh nắng mặt trời cũng như trên màn hình của mình nói chung. Tiến sĩ Nichols cho biết thêm rằng áo quần bảo hộ như mũ và kính cho cả trong nhà và ngoài trời sẽ quan trọng nhất để che chắn làn da của mình khỏi ánh sáng xanh. 


Từ khóa :


Có thể bạn quan tâm

© 2024 Grob Việt - Mạng xã hội Video số 1 Việt Nam